Thứ Năm, 7 tháng 2, 2008

Hình Tết Mậu Tý




Chụp qua di động, ghi lại từ khi chuẩn bị Tết đến khi sang năm mới. Tường thuật bên vnweblogs

6 nhận xét:

  1. Tré và chà là gì bạn ? Nhìn ảnh tôi nhận ra được nem ( gói lá nhỏ), bên phải như là giò còn bên trái là những bó gì không biết tên. Bạn đã ăn Tết Bắc bao giờ chưa? Tết Bắc thường có 4 món ăn đực trưng : Giò, Nem, Ninh, Mọc. Còn bánh kẹo truyền thống thì có: bánh trưng, bánh dày,bánh cốm, bánh nước hoa (tức bánh bột), và kẹo lạc. Chè thì có 2 loại : chè tổ ong, chè chân trâu. Cũng có nhà nấu chè kho nữa. Thực ra mỗi loại thường có "tuỳ biến", ví dụ bánh trưng có đến 3 loại : bánh nhân đỗ thịt 3 chỉ, bánh nhân đỗ đường cát thêm thảo quả (thuộc dòng bánh chay) . Gò cũng vậy : Giò mỡ, giò thủ sào, giò lạc.

    Ngày nay Tết có những khác xưa rồi : Đi khắp chợ không còn nhìn thấy cái mũ có đai xiêm của ông Táo, không thất những thoi vàng đóng thành bánh. Câu đối, tranh Tàu, Tượng gốm nung, tượng bột, phòng phòng ..cũng không thấy bầy bán như ngày xưa, và hiếm thấy các nhà thư hoạ ngồi hoạ chữ Đức, chữ Phúc ...ở góc chợ. Đặc biệt không tìm thấy hàng pháo (pháo tép, pháo đùng, pháo thăng thiên hoa cà..)
    Nhớ quá câu thơ : "Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ. Cây nêu, tràng pháo, bánh trưng xanh" nhưng nhớ nhất vẫn là pháo, linh hồn của Tết Việt Nam.

    Nhân tiện tôi ghi thêm vài dòng bình : Ai đã tước mất phong vị cổ truyền ngàn năm của dân tộc ta vậy? - Thủ tướng Kiệt năm 2000 đã vi hiến Việt Nam. Ra lệnh cấm pháo mà không thông qua Quốc Hội. Thực ra Quốc Hội cũng chẳng có quyền bãi bỏ tục truyền ngàn năm của dân tộc. Chỉ có trưng cầu dân ý với quá bán ý kiến nhân dân mới có giá trị phúc thẩm (chỉ trong một triều đại). Lý do rằng : để an toàn trong ngày Tết. Đó là cái lý dở hơi. Hàng ngàn năm lẽ nào tổ tiên ta không biết đến điều này ư? Kiệt sợ tiếng nổ. Đó là lý do chính xác.Tiếng nổ của bom mìn đạn pháo có thể xen lẫn với tiếng pháo trong dịp Tết làm tung xác những kẻ tham nhũng tàn ác cướp bóc nhân dân. Tóm lại là sợ khủng bố và trả thù, là muốn an ninh.( cho ai ?) Thế thôi. Nhân dân đâu có sợ tiếng pháo ? Có người còn cho rằng : Đây là sự bắt chước Trung Quốc (vì chính phủ TQ đã ra lệnh cấm pháo cách đó vài tháng). Điều này quả cũng có cớ. Còn ai lạ gì cái đuôi của TQ ở VN nó ngọ nguậy đã hàng nửa thế kỷ rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Mái nhà và phong cảnh quanh nhà rất giống quê tôi xưa. Bây giò quê tôi rất ít nhà như thế này mà đa số họ đổ bê tông mái bằng ( nóng lắm, không đẹp bằng mái ngói cũ nhưng mái bằng có thể dùng làm sân phơi hoặc ngồi chơi buổi tối hóng mát )

    Trả lờiXóa
  3. Miền Bắc chưa trồng được mai. Có nhà trồng đào nhưng giống này cũng khó trồng lắm (ít hoa), dễ trồng nhất là cây quất lá xanh xum xuê nhiều quả mầu vàng cam, đỏ lửa. Còn nhiều loài hoa khác nhưng chỉ quất và đào được tôn vinh trong Tết.

    Trả lờiXóa
  4. Mừng cụ đã qua những nguy kịch và chứng kiến cái Tết Mậu Tý 2008 cùng con cháu tại nhà. Kính chúc cụ mạnh khoẻ trường thọ hưởng vui tuổi già cùng đàn con cháu lớp lớp đang lớn lên trong thanh bình hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  5. Hoa đẹp, chắc khoẻ, được cắm với bình gốm dáng cổ mộc mạc và đặt trên cái nền quý phái.

    Trả lờiXóa
  6. Ngoài Bắc xưa không có món bánh canh, nhưng có món canh thang (Hưng Yên nổi tiếng với canh thang). Trời rét thường thì người ta thưởng thức món riêu cua hoặc canh thang nóng.

    Trả lờiXóa