Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2007

Nửa đêm tiếng ca lên như than phiền...


Mệt mỏi! Buồn vì con ơởnhà cứ chành chọe với em! Đã định đi ngủ sớm mà cuối cùng cứ bần thần mãi! Tắt hết mọi hứng thú làm một cái gì đó thật ý nghĩa! Đã tạm ngừng post bài vào blog ngôi sao vì cuộc thi càng ngày càng thấy ít bài hay, càng lúc càng có xu hướng đi xuống. Có cố sức thì chẳng qua cũng chỉ nhận được sự thờ ơ mà thôi!
Không làm được gì, nghe Khánh Ly hát bài hát ruột của mình DẤU CHÂN ĐỊA ĐÀNG. Nghe từng lời mà ngẫm, mà xót!
Thương vợ vất vả và lo cho huyết áp tăng vì cứ phải điên đầu lên vì những biểu hiện ích kỷ của con càng ngày càng nặng! Ba mẹ có dạy nó ích kỷ đâu? Nó dường như nhiễm thói quen này một cách tệ hại từ tâm lý muốn làm con một! Nhà mình là nhà gia giáo tôn ti từ xưa đến nay! Chắc cha biết được cũng buồn lắm, vì ngày xưa cha nghiêm khắc nên mình mới nên nguời! Bây giờ chẳng lẽ mình không thể dạy được con mình nữa hay sao? Hay nó tự cho mình quyền gia trưởng, coi thường mẹ nó như thế? Sắp tới thời gian nghỉ Tết rồi, về muốn cho vui vẻ mà chắc phải dành nhiều thời gian để dạy con! Chả lẽ nó không biết nghe mà chỉ thích đánh mắng hay sao? Buồn quá!







2 nhận xét:


  1. Đây rồi.cái khung Reply đây rồi. Vậy KH xin chia sẻ nỗi buồn của bạn. Thời buổi ngày nay dạy dỗ trẻ thơ về nghệ thuật có lẽ phải khác trước bởi hoàn cảnh đã có nhiều khác trước rồi. Xã hội Việt Nam đang mở cửa rất nhiều cánh đã bung hẳn. Rồi đây xã hội thị trường sẽ có những ngộ nhận và còn biến thái khá dài dài mà tôi gọi là quá dộ để tiến tới sự ổn định. Lớp trẻ VN sẽ hồ hởi đón nhận ( hoặc buộc phải vậy) và đi vào sân chơi để dự cuộc chơi , cố mà hoà nhập cùng thế giới. Con người sẽ phải tự uốn theo chiều cong của xã hội. Sẽ có nhiều ý thức lạ nẩy sinh khi con người phải đua tranh để phát triển và tồn tại. Tính ích kỷ mà bạn ghét cay ghét đắng sẽ còn nẩy sinh và biến thái làm cho nhiều người hoa mắt và vô cùng khó chịu. Để xây dựng nhân cách cho con người ngày nay đòi hỏi phải thực sự bình tĩnh và xét đoán một cách cơ bản ( người ta thường nói là xem xét có tính chiến lược) . Tôi thì rất tin ở thế hệ mai sau của dân tộc Việt, nhưng chỉ mong cho chúng được hưởng gió lành nhiều hơn gió độc và sớm muộn cũng sẽ tôn vinh đạo lý ông cha ngàn năm để lại. (Đạo lý của người Việt truyền thống ).

    Chúc bạn vui nhiều vì những sự kiện vui trong gia đình và cả ngoài xã hội.

    Bạn Blog Ngôi Sao. KH

    Trả lờiXóa
  2. Vâng, trước hết cảm ơn bạn KH!
    Thứ nữa là muốn trao đổi một tí: thực ra, ranh giới giữa sự ích kỷ và khẳng định cá tính cá nhân, khẳng định vị trí độc tôn rất mong manh! Ai cũng có phần ích kỷ của mình, nhưng tôi nghĩ khi một đứa trẻ mà chỉ nghĩ đến bản thân mình nhiều quá, điều đó không tốt, vì nó sẽ vấp ngã ngay khi bước vào đời! Cho nên vị tha luôn là một phương châm sống có ích! Bởi đơn giản, tôi nghĩ, vị tha trước thì lúc đó mới vị kỷ được!
    Tôi cũng như bạn, tin rằng thế hệ tương lai sẽ làm được rất nhiều cho dân tộc Việt Nam. Nhưng muốn tự tôn dân tộc (một dạng Vị Kỷ) thì phải biết nghe, biết uốn, biết phân biệt xấu tốt đúng sai, vẫn phải có những chuẩn mực xã hội dựa trên truyền thống (trên tinh thần Vị Tha). Tất cả những sự bắt chước mà không có điều chỉnh thì hại nhiều hơn lợi! Người mình vốn giỏi bắt chước mà!
    Nói hơi lằng nhằng một tí, nhưng ... từ chuyện nghĩ riêng cho con mà đụng chạm đến những vấn đề vĩ mô thì... lại tự cảm thấy hơi buồn cười!

    Trả lờiXóa